Góc nhìn của chuyên gia bàn về tiềm năng nền tảng số trong giảng dạy khởi nghiệp

Sáng 3/7/2025, tại Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội, Hội nghị kết nối “Ứng dụng nền tảng cờ kỳ lân trong giảng dạy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ” đã diễn ra với sự tham gia của hơn 70 đại biểu, bao gồm các giảng viên, chuyên gia, doanh nghiệp khởi nghiệp và các tổ chức hỗ trợ đổi mới sáng tạo. Sự kiện này mang đến nhiều góc nhìn chuyên sâu về lợi ích, thách thức và cơ hội mà nền tảng số mang lại cho giảng dạy khởi nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Trung( Công ty TAO), chia sẻ rằng nền tảng số có khả năng biến các kiến thức lý thuyết khởi nghiệp thành trải nghiệm thực hành có thể đo lường. Việc game hóa hoạt động học tập, mô phỏng tình huống thực tế và kết nối trực tiếp giữa sinh viên, mentor và doanh nghiệp không chỉ giúp nâng cao hứng thú học tập mà còn tạo cơ hội học tập chủ động, tương tác liên tục và phát triển kỹ năng quản lý dự án, tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề trong môi trường thực tế. Ông nhấn mạnh rằng việc ứng dụng nền tảng số đúng cách sẽ giúp sinh viên nhận thức được tiến trình học tập và kết quả thực hành của chính mình, từ đó nâng cao trách nhiệm và tinh thần khởi nghiệp.

Ông Nguyễn Cửu Long, Giám đốc Bliss Center, giới thiệu nền tảng Cờ Kỳ Lân, minh họa quy trình từ khởi tạo lớp học, thiết lập tình huống mô phỏng đến theo dõi tiến độ và chấm điểm tự động. Nền tảng này biến dữ liệu giảng dạy thành bằng chứng thực tiễn, giúp giảng viên và sinh viên nhận thấy sự tiến bộ hàng ngày, đồng thời hỗ trợ việc số hóa chương trình đào tạo khởi nghiệp một cách sinh động và minh bạch. Phần trình bày của ông nhấn mạnh tính khả thi của việc áp dụng công nghệ để mô phỏng môi trường kinh doanh, từ việc xây dựng kế hoạch dự án, quản lý nguồn lực cho đến đánh giá rủi ro.

Bên cạnh các lợi ích, các chuyên gia cũng nêu rõ những thách thức, bao gồm hạ tầng kỹ thuật chưa đồng đều, năng lực số của giảng viên hạn chế và chính sách tín chỉ chưa thống nhất. Ông Bùi Việt Anh đề xuất xây dựng mô-đun số hóa chuẩn hóa, kết hợp kho tài nguyên giảng dạy dùng chung và phương pháp đánh giá tự động, KPI học tập và phản biện đồng cấp để tối ưu hóa hiệu quả triển khai. Ông Phạm Duy nhấn mạnh rằng việc phân công vai trò rõ ràng cho giảng viên, mentor và quản trị nền tảng là yếu tố quyết định để đảm bảo vận hành bền vững.

Phiên thảo luận cũng đề cập đến mô hình vận hành và tài chính, trong đó việc triển khai thí điểm, cơ chế hỗ trợ giảng viên và mô hình tài trợ doanh nghiệp được xem là những yếu tố then chốt. Các chuyên gia thống nhất rằng nền tảng số không chỉ là công cụ công nghệ mà còn là cơ chế tạo bằng chứng thực tiễn, thúc đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao năng lực khởi nghiệp cho sinh viên. Việc triển khai thí điểm, đánh giá KPI và hỗ trợ giảng viên sẽ là những bước đi chiến lược trước khi nhân rộng trên toàn quốc, đồng thời tạo điều kiện cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo phát triển bền vững.

Hội nghị đã mang đến cơ hội quý giá để các đại biểu trao đổi kinh nghiệm, học hỏi các mô hình thực hành, và hình thành những chiến lược phù hợp để triển khai nền tảng số một cách hiệu quả. Việc kết nối giữa nhà trường, doanh nghiệp và cộng đồng khởi nghiệp được xem là bước đi quan trọng nhằm xây dựng môi trường học tập linh hoạt, sáng tạo và thực tiễn, giúp sinh viên nắm bắt cơ hội khởi nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số.

_Ngọc Huyền_